วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

4. การดูแลรักษาชีดี/ดีวีดีรอมไดร์ฟ CD-Rom drive/DVD-Rom drive


การทำความสะอาด DVD-ROM Drive

 

        การทำความสะอาดตัวไดรฟ์และหัวอ่าน ส่วนมากแล้วทางผู้ผลิตจะไม่แนะนำ ไม่ว่าจะเป็นการถอดชิ้นส่วนออกมาทำความสะอาดหรือใช้แผ่นดิสก์ล้างหัวอ่านก็ ตาม เนื่องจากเสี่ยงต่อการทำให้หัวอ่านมีปัญหาก่อนเวลาอันควร แผ่นดิสก์ทำความสะอาดหัวอ่านมักประกอบด้วยขนแปรงเล็กๆที่ติดอยู่บนแผ่น ซีดี ซึ่งมีแนวคิดง่ายๆ โดยใช้ขนแปรงเล็กๆนี้จะช่วยปัดฝุ่นสกปรกที่สะสมอยู่บนเล็นส์ของหัวอ่านเล เซอร์ในไดรฟ์ ซึ่งหากมีฝุ่นสะสมอยู่มากเกินไปอาจมีผลทำให้การอ่านแผ่นติดขัดหรือไม่สามารถ อ่านได้ นับว่าเป็นความคิดที่ดูไม่เลวเลย

ข้อควรระวังในการใช้ CD/DVD Rom Drive

- ห้ามกดหรือดึงถาดดิสกืเวลาเปิด/ปิด แทนการใช้ปุ่มสวิตช์เปิด/ปิดบนไดรฟ์ เพราะจะทำให้กลไกถาดใส่แผ่นเสียหายได้  

- ห้ามกดหรือวางสิ่งของบนถาดใส่แผ่นดิสก์โดยเด็ดขาด  

- ห้ามใช้ดิสก์ที่ถูกทำงาน แตกหัก บิดเบี้ยว บวมผิดรูป หรือใส่แผ่นดิสก์ซ้อนทับกันลงไป เพราะเมื่อแผ่นหมุนด้วยความเร็วสูงแล้วจะทำให้แผ่นดิสก์ที่ชำรุด หลุดออกจากแกนหมุนหลักและแตกหักคาอยู่ด้านใน สร้างความเสียหายให้แก่ตัวไดรฟ์  

- ห้ามกดปุ่ม เปิด/ปิด ขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์อ่านดิสก์อยู่ไม่ว่าจะกรณีใดๆ  

- ปิดถาดดิสก์เมื่อไม่ได้ใช้งานไดรฟ์ CD-RW/DVD/ROM เพื่อป้องกันฝุ่นผงเข้าไปจับด้านใน

 

วิธีการซ่อมซีดีรอมไดร์ฟ (CD-ROM Drive)


          เป็นได้หลายสาเหตุ เช่น แผ่นสกปรก แผ่นเป็นลอย หรือเป็นที่หัวอ่านเองก็เป็นได้ ถ้าแผ่นสกปรกก็ควรนำน้ำยาทำความสะอาดแผ่นมาเช็ด แต่ถ้าเป็นที่หัวอ่าน CD-Rom ก็พอมีวิธีอยู่บ้าง เช่นนำแผ่นล้างหัวอ่านมาทำความสะอาด หากยังไม่หายอีกก็มีอีกหนึ่งวิธีคือ วิธีการปรับหัวอ่าน CD-Rom โดยวิธีปรับหัว VR ใน Drive CD-Rom หรือที่เรียกกันว่า Variable Resist เป็นวิธีที่ใช้ได้สำหรับผู้ที่เจอปัญหาเกี่ยวกับ การอ่านแผ่นทองหรือแผ่น CD-R ได้ หรือว่าอ่านได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่จะไม่รวมถึงกรณีมอเตอร์เสีย ก่อนที่จะทำการงัดแงะ CD-Rom ของคุณ อยากให้คุณดูให้แน่ใจก่อนว่าหมดประกันแล้วหรือยัง ถ้าหมดแล้วก็จะได้เต็มที่กับการซ่อม และที่สำคัญ “คุณไม่มีอะไรจะต้องเสียอีกแล้ว” เตรียมอุปกรณ์สำหรับการซ่อมให้พร้อม

1. ก่อนอื่นให้ใช้ไขควงไข เอาน็อตด้านหลังของ Drive CD-Rom ออก
2. ถอดหน้ากากที่เป็นพลาสติกของ CD-Rom ออก ส่วนนี้ไม่ต้องใช้ไขควงเพราะเขาแค่มีตำแหน่งยึดกันไว้เฉย ๆ แล้วจึงถอดฝาครอบออกตามลำดับ
3. ทีนี้ให้จับตรงบริเวณ ตัวยึดแผ่น CD ง้างขึ้น เมื่อง้างขึ้นแล้วก็ให้หาตำแหน่งของเลนซ์หรือหัวอ่าน CD ให้ดี เมื่อเจอตำแหน่งของหัวอ่าน CD แล้ว ให้มองหาชิ้นส่วนที่เป็นโลหะสีออกทองเหลือง รูปร่างลักษณะจะเป็นวงรีเล็ก ๆ สำหรับตำแหน่งที่แน่นอนบอกได้เลยว่าไม่มี เพราะ CD-Rom แต่ละยี่ห้อจะวางตำแหน่ง VR ไว้ ไม่เหมือนกัน
4. เมื่อท่านผู้อ่านหาหัวปรับ VR เจอแล้วก็ให้จัดการเอาไขควงหมุนหัวปรับ VR ไปตามเข็มนาฬิกาประมาณ 20-25 องศา
5. เมื่อหมุนเรียบร้อยแล้วอย่าพึ่งประกอบกลับเข้าไปทันทีทันใดให้ลองใส่แผ่นทองหรือแผ่นอะไรก็ได้ที่เมื่อก่อนมันไม่สามารถอ่านได้
6. จากนั้นเสียบกลับเข้าไปทั้งอย่างนั้นก่อน เพื่อความแน่ใจ ถ้าเกิดว่ายังไม่สามารถอ่านได้อีกก็ให้เอาออกมาหมุนเพิ่มประมาณ 3-5 องศา จากนั้นลองดูอีกครั้ง ถ้าอ่านได้ก็แสดงว่าคุณทำสำเร็จแล้ว คุณอาจจะได้ CD-Rom ที่คุณคิดว่ามันจากไปตลอดกาลกลับมาอีกครั้ง

 

วิธีการดูแลรักษาซีดีรอมไดร์ฟ (CD-ROM Drive)

 

          ควรทำความสะอาด CD-ROM Drive โดยหาซื้อแผ่นทำความสะอาด CD-ROM Drive โดยเฉพาะ (ลักษณะของแผ่นที่ใช้ทำความสะอาด Drive ให้กลับแผ่น CD ลง จะเป็นขนแปลงเล็ก ๆ อยู่ด้านล่าง ไว้ใช้สำหรับทำความสะอาดหัวอ่านของ CD ให้ทำความสะอาดสัก 2 - 3 รอบ จากนั้น ให้ลองเปิดแผ่น CD ที่มีปัญหา ในปัจจุบันเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่มักจะเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ในระบบมัลติมีเดียหรือเป็นสื่อผสมซึ่งจะต้องใช้สื่อบันทึกข้อมูลที่สามารถบันทึกข้อมูลได้มากขึ้น ซึ่งจะมีข้อมูลทั้งภาพและเสียง ดังนั้น แผ่นซีดีรอมจึงเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เมื่อมีแผ่นซีดีรอมเครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะต้องมีเครื่องผ่านแผ่นซีดีรอมที่เรียกว่า ซีดีรอมไดร์ฟ ข้อควรระวังก็คือ ไม่ควรนำแผ่นซีดีที่เสียแล้วหรือมีรอยขีดข่วนมาก ๆ มาอ่านเพราะอาจทำให้หัวอ่านชำรุดได้ รวมถึงการใช้น้ำยาล้างหัวอ่านผิดประเภทด้วย ใช้น้ำยาทำความสะอาดสำหรับเครื่องคอมฯ เช็ด บริเวณด้านนอกโดยอาจใช้พู่กันเล็ก ๆ ช่วยในการปัดฝุ่นออกเสียก่อน จากนั้นจึงใช้น้ำยาทำความสะอาดเช็คเครื่องคอมฯ ข้อควรระวัง! โดยปกติน้ำยาเหล่านี้ ห้ามเช็คหน้าจอ ถ้ามีฝุ่นหรือคราบนิ้วมือ ให้ใช้ผ้าสะอาดเช็ดก็เพียงพอแล้ว (ทิป น้ำยาทำความสะอาด โดยทั่วไป การใช้ควรใส่น้ำยาบนผ้าที่สะอาดจากนั้นลูบไปบริเวณตัวเครื่องทิ้งไว้สักพักและค่อยเช็ดออกจะช่วยลดแรงในการขัดได้มาก)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น