วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

8. การดูแลรักษา แผงแป้นอักขระหรือแป้นพิมพ์ (Keyboard)


       แป้นพิมพ์ (Keyboard) การป้อนข้อมูลจำนวนมากทุกวัน หรือเอาแป้นพิมพ์ไปใช้เล่นเกมส์ จะพบว่าปุ่มบางปุ่มจะเสียตั้งแต่ยังไม่ครบปี อายุการใช้งานของแป้นพิมพ์จะผ่านปีแรกและปีที่สองไปได้ อย่างสบาย แต่ถ้าแป้นพิมพ์เกิดเสียหลังจากปีแรก ซึ่งเลยระยะรับประกันแล้ว ไม่ควรซ่อม ให้ซื้อใหม่จะดีกว่า นอกจากนี้ยังมีแป้นพิมพ์ที่มีราคาแพงเกินหนึ่งพันบาทขึ้นไป เช่น ไมโครซอฟต์คีย์บอร์ด หรือคีย์บอร์ดของไอบีเอ็ม แป้นพิมพ์เหล่านี้จะมีรูปทรงถูกสุขลักษณะ ไม่ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยข้อมือ มีความทนทานสูงและตอบสนองต่อการกดแป้นพิมพ์จะดีกว่าแป้นพิมพ์ราคาถูก


     
    วิธีการดูแลรักษาแผงแป้นอักขระหรือคีย์บอร์ด (คอมพิวเตอร์)ปัดฝุ่นและทำความสะอาด ระวังอย่าให้น้ำและอาหารหกใส่แผงแป้นอักขระ การ ทำความสะอาดแผงแป้นอักขระว่า ต้องใช้แปรงขนนุ่มขนาดเล็กปัดบริเวณซอกของแป้นพิมพ์ ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ดที่แป้น และใช้คอตตอนบัดเช็ดบริเวณซอกของแผงแป้นอักขระ     การดูแลรักษาก็ง่าย ๆ เอาผ้าคลุมไว้ แต่ keyboard ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องความสกปรก


      เนื่องจากแผงแป้นอักขระเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้รับข้อมูลด้วยการกดปุ่มหรือแป้นต่าง ๆ บนแผงแป้นอักขระ     ดังนั้นผู้ใช้จึงควรเช็ดปุ่มหรือแป้นพิมพ์ให้สะอาดด้วยผ้านุ่มและใช้แผงแป้นอักขระด้วยความทะนุถนอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น